Những thói quen thường ngày làm ảnh hưởng xấu đến cột sống

Các thói quen hàng ngày của chúng ta có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cột sống và xương khớp. Trong bài viết này, vietduchanoi sẽ tìm hiểu về những thói quen này và cách để giảm thiểu tác động của chúng.

Những thói quen thường ngày làm ảnh hưởng xấu đến cột sống
Những thói quen thường ngày làm ảnh hưởng xấu đến cột sống

Những thói quen làm ảnh hưởng xấu đến cột sống

Ngồi nhiều

Ngồi nhiều là một trong những thói quen làm ảnh hưởng tới cột sống. Việc ngồi lâu trong một thời gian dài có thể dẫn đến căng thẳng cơ trên lưng và cột sống, gây đau và mỏi. Để giảm thiểu tác động của việc ngồi nhiều, bạn nên:

  • Đứng lên và di chuyển sau mỗi giờ ngồi.
  • Kiểm tra vị trí ngồi của mình và điều chỉnh nó để đảm bảo rằng bạn không cúi xuống hoặc nghiêng về phía trước.
  • Thường xuyên tập thở sâu và duỗi cơ để giữ cho cơ và xương linh hoạt.

Đệm nằm không phù hợp

Nệm quá mềm hoặc quá cứng đều có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống. Nếu nệm quá mềm, nó không đủ để hỗ trợ cột sống của bạn trong khi bạn ngủ. Nếu nệm quá cứng, nó có thể gây ra căng thẳng cho các cơ và khớp. Để chọn nệm phù hợp, bạn nên:

  • Chọn nệm vừa đủ mềm để hỗ trợ cột sống của bạn.
  • Chọn nệm có độ nén tốt để không bị lún sau một thời gian dài.
  • Thay đổi nệm của bạn ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo rằng nó vẫn đủ tốt để hỗ trợ cột sống của bạn.

Tập thể dục sai phương pháp

Tập thể dục là một phương pháp tuyệt vời để giữ cho cột sống và xương khớp của bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, không tập thể dục đúng cách cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống và xương khớp. Để tránh điều này, bạn nên:

  • Học cách tập thể dục đúng cách từ một huấn luyện viên chuyên nghiệp.
Những thói quen làm ảnh hưởng xấu đến cột sống
Những thói quen làm ảnh hưởng xấu đến cột sống
  • Khởi động và giãn cơ trước khi bắt đầu tập thể dục.
  • Chọn các bài tập phù hợp với cơ thể của bạn.

Những thói quen xấu làm ảnh hưởng tới cột sống

Ăn đồ ăn không đủ chất

Ăn đồ ăn nhanh và không ăn đủ chất dinh dưỡng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp. Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến thiếu canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sức khỏe xương khớp của bạn. Để giảm thiểu tác động của việc ăn đồ ăn nhanh, bạn nên:

  • Ăn đủ chất dinh dưỡng bao gồm canxi, vitamin D và protein.
  • Tránh thức ăn nhanh, đồ ăn chiên, đồ uống có ga và các loại thực phẩm không lành mạnh khác.
  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ, như rau xanh và trái cây để giúp giảm bớt các vấn đề đường tiêu hóa.

Không tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là rất quan trọng để giữ cho xương khớp của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn không tập thể dục đủ, bạn có thể gặp phải các vấn đề như giảm mật độ xương, yếu cơ và giảm khả năng đi lại. Để giảm thiểu tác động của việc không tập thể dục đủ, bạn nên:

  • Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày.
  • Chọn các hoạt động thể dục như bơi lội, đi bộ hoặc yoga.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ một huấn luyện viên hoặc nhóm tập thể dục để giúp bạn duy trì thói quen tập thể dục.

Thường xuyên đi giày cao gót

Mặc giày cao gót thường xuyên có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp của bạn. Giày cao gót có thể làm cho các chân bạn không được giãn ra và căng thẳng quá mức, gây ra đau và viêm khớp. Để giảm thiểu tác động của việc mặc giày cao gót, bạn nên:

  • Thay đổi giày cao gót với giày thấp hoặc kết hợp mặc các loại giày khác nhau.
Những thói quen xấu làm ảnh hưởng tới cột sống
Những thói quen xấu làm ảnh hưởng tới cột sống
  • Chọn giày có độ bền và hỗ trợ tốt để giảm bớt tác động của việc mặc giày cao gót.
  • Thực hiện các bài tập tập trung vào cơ của chân và bàn chân để giữ cho chúng linh hoạt và khỏe mạnh.

Những câu hỏi khác về thói quen ảnh hưởng xấu tới cột sống

1. Làm thế nào để giảm thiểu tác động của việc ngồi nhiều đối với cột sống?

Để giảm thiểu tác động của việc ngồi nhiều đối với cột sống, bạn nên thường xuyên đứng lên và di chuyển sau mỗi giờ ngồi, kiểm tra vị trí ngồi của mình và điều chỉnh nó để đảm bảo rằng bạn không cúi xuống hoặc nghiêng về phía trước, và thường xuyên tập thở sâu và duỗi cơ để giữ cho cơ và xương linh hoạt.

2. Nên chọn loại nệm gì để hỗ trợ cột sống?

Bạn nên chọn nệm vừa đủ mềm để hỗ trợ cột sống của bạn, có độ nén tốt để không bị lún saumột thời gian dài và thay đổi nệm của bạn ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo rằng nó vẫn đủ tốt để hỗ trợ cột sống của bạn.

Những câu hỏi khác về thói quen ảnh hưởng xấu tới cột sống
Những câu hỏi khác về thói quen ảnh hưởng xấu tới cột sống

3. Cần phải tập thể dục như thế nào để giữ cho xương khớp của mình khỏe mạnh?

Bạn nên tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, chọn các hoạt động thể dục như bơi lội, đi bộ hoặc yoga và tìm kiếm sự hỗ trợ từ một huấn luyện viên hoặc nhóm tập thể dục để giúp bạn duy trì thói quen tập thể dục.

4. Có thể mặc giày cao gót không gây hại cho xương khớp không?

Mặc giày cao gót thường xuyên có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp của bạn. Nếu bạn không muốn từ bỏ giày cao gót, bạn nên thay đổi giày cao gót với giày thấp hoặc kết hợp mặc các loại giày khác nhau, chọn giày có độ bền và hỗ trợ tốt và thực hiện các bài tập tập trung vào cơ của chân và bàn chân để giữ cho chúng linh hoạt và khỏe mạnh.

5. Làm thế nào để đảm bảo rằng chế độ ăn uống của tôi đủ chất dinh dưỡng cho xương khớp?

Để đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn đủ chất dinh dưỡng cho xương khớp, bạn nên ăn đủ canxi, vitamin D và protein, tránh thức ăn nhanh, đồ ăn chiên, đồ uống có ga và các loại thực phẩm không lành mạnh khác, và chọn thực phẩm giàu chất xơ, như rau xanh và trái cây để giúp giảm bớt các vấn đề đường tiêu hóa.

Kết luận

Những thói quen hàng ngày của chúng ta có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cột sống và xương khớp. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm thiểu tác động của chúng bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa và duy trì một lối sống lành mạnh. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về cột sống hoặc xương khớp nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

🏥Phòng khám Cơ Xương Khớp Việt Đức Hà Nội
🌀Địa chỉ: 381 TRƯỜNG CHINH – KHƯƠNG TRUNG – THANH XUÂN – HÀ NỘI (đầu Ngã tư sở)
☎️Hotline tư vấn: 0852 688 558 hoặc 0859 688 558
👉Thời gian làm việc: Tất cả các ngày trong tuần, từ 8h-20h.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ



    Trả lời

    Messenger
    Form liên hệ

    Đăng ký nhận tư vấn